Tòa án nhân dân huyện Chiêm Hóa xét xử lưu động vụ án hình sự  tại xã Trung Hà

Ngày 18/7, tại nhà văn hóa xã Trung Hà, Toà án nhân dân huyện Chiêm Hoá đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Văn Lân, sinh năm 1994, trú tại thôn Xuân Đường, xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, vào ngày 24/10/2016, Ma Văn Lân mượn xe mô tô biển kiểm soát 22H7-4477 của Quan Văn Sỹ, cùng làm với Lân, trú quán thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang để đi lấy tiền công. Lân không lấy được tiền nên đã điều khiển xe máy của Sỹ lên thác Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa để chơi. Sau đó, Lân đã bán xe máy của Sỹ cho Ma Đức Vững, trú tại thôn Bản Ba 2, xã Trung Hà với số tiền 1 triệu đồng. Cũng tại đây, Lân làm quen với ông Ma Đình Bào và được ông Bào mời đến nhà chơi. Ngày 25/10/2016, Lân làm quen với Ma Đức Hòa, trú tại thôn Bản Ba 2, xã Trung Hà và nhờ Hòa đưa mình đến nhà ông Ma Đình Bào. Tại nhà ông Bào, Lân quan sát thấy có xe mô tô nhãn hiệu HONDA-BLADE, biển kiểm soát 22F1-181.14 (đăng ký mang tên Ma Đình Bộ con ông Bào) để dưới gầm sàn nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt. Vào 9h sáng cùng ngày, Lân đã hỏi ông Bào mượn xe máy để ra quán mua thẻ điện thoại và đã được ông đồng ý. Sau đó, Lân đã điều khiển xe máy đi thẳng lên xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Đến ngày 26/10/2016, Lân đã điều khiển xe mô tô nói trên đến thành phố Hải Dương. Đến 18h cùng ngày, Lân đã bán chiếc xe mô tô với giá 8 triệu đồng cho một chủ quán điện tử không rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể. Số tiền bán xe Lân đã chi tiêu cá nhân hết. Đến ngày 18/3/2017, Lân đi xe khách từ Hà Nội về Hà Giang, khi đến thị trấn huyện Bắc Quang thì bị cơ quan Công an bắt giữ theo quyết định truy nã. Tại kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Chiêm Hóa kết luận 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA-BLADE, màu sơn đen xám, biển kiểm soát 22F1-181.14 có giá trị là 19.619.100 đồng.

 Bị cáo Ma Văn Lân, sinh năm 1994, trú tại thôn Xuân Đường, xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Tại phiên tòa, bị cáo Ma Văn Lân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Áp dụng khoản 1 điều 139; điểm h, p khoản 1 điều 46; điều 33 của Bộ luật hình sự, tòa án nhân dân huyện Chiêm Hóa tuyên phạt bị cáo Ma Văn Lân một năm ba tháng tù với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ án được đưa ra xét xử công khai đã đáp ứng được nguyện vọng của quần chúng nhân dân, tuyên truyền ý thức tuân thủ pháp luật, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. Đồng thời phổ biến những thủ đoạn phạm tội mới để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản cá nhân./.

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục